You are here

  • 14.04.2023 | 932 lượt xem | Tạ Thành Lộc

Trường Đại học Kiên Giang cùng sinh viên Lào và Campuchia vui Tết cổ truyền

Ngày 13/4, Trường Đại học Kiên Giang đã tổ chức họp mặt sinh viên quốc tế đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Campuchia và Bunpimay của Lào.

Đến tham dự họp mặt có ông Danh phúc – Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang; ông Tô Văn Dân –  Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang; ông Lê Thành Tạc – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Kiên Giang; Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kiên Giang cùng sinh viên quốc tế đang học tập tại Trường.

Văn nghệ giao lưu tại buổi họp mặt

Phát biểu chúc mừng, TS. Nguyễn Tuấn Khanh – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang gửi lời chúc mừng Tết cổ truyền Bunpimay của Lào và Chol Chnam Thmay của Campuchia năm 2023 đến các em sinh viên Lào, Campuchia lời chúc mừng vui tươi, hạnh phúc, luôn nổ lực học tập, phấn đấu vươn lên để hoàn thành chương trình đào tạo và ngày càng gắn kết gắn kết, giao lưu văn hoá các dân tộc trong khu vực Đông Nam Á.

TS. Nguyễn Tuấn Khanh – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang chúc mừng Tết dân tộc của sinh viên Lào, Campuchia

Trong 9 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Kiên Giang luôn nổ lực thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và tỉnh Kiên Giang. Trong chiến lược phát triển Nhà trường có thực hiện đào tạo nguồn nhân lực cho sinh viên quốc tế. Hiện tại, Trường Đại học Kiên Giang có hơn 60 sinh viên quốc tế đến từ Lào, Campuchia, Indonesia theo học, trong đó có hơn 20 sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Để tạo điều kiện cho các em sinh viên quốc tế yên tâm học tập, Trường Đại học Kiên Giang đã hỗ trợ ký túc xá, phụ cấp sinh hoạt hàng tháng và miễn phí học phí.

Ông Danh Phúc - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh trong thời gian qua Đảng, nhân dân 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia luôn giữ gìn và phát huy tình đoàn kết, vượt qua khó khăn cùng phát triển; ngày càng tăng cường phối hợp, trong đó có lĩnh vực giáo dục.

“Sinh viên quốc tế đang theo học tại Trường Đại học Kiên Giang là sự nổ lực, hợp tác giữa 3 quốc gia nhằm tạo điều kiện học tập, cho các em tiếp thu kiến thức khoa học, vận dụng hiệu quả vào đời sống, phát triển kinh tế, chính trị, tăng cường sự hợp tác đoàn kết, ngày càng phát triển, hữu nghị” – ông Danh Phúc nói.

Ông Danh Phúc - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tặng quà chúc tết cho đại diện sinh viên quốc tế

Tại buổi họp mặt, bạn Vun Vandy, sinh viên Campuchia khoá 6, ngành Công nghệ sinh học gửi lời cảm ơn đến Nhà trường và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã luôn quan tâm, hỗ trợ để sinh viên quốc tế được đón Tết hàng năm như thể đang ở trong chính quê hương của mình.

“Điều này giúp chúng em giảm bớt nỗi nhớ nhà, cũng như cảm thấy tự hào vì được làm đại diện cho quốc gia và văn hóa của mình tại Việt Nam. Buổi họp mặt hôm nay là một cầu nối giữa các bạn sinh viên Việt Nam, Lào và Campuchia để cùng nhau học hỏi, chia sẻ và tôn trọng những giá trị tốt đẹp của mỗi quốc gia; cùng nhau khám phá và trải nghiệm những nét đặc sắc trong văn hóa và phong tục của mỗi đất nước” – bạn Vun Vandy chia sẻ.

Dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Kiên Giang đã trao 35 suất quà chúc mừng Tết cổ truyền Bunpimay của Lào và Chol Chnam Thmay của Campuchia cho các em sinh viên quốc tế đang theo học tại Trường Đại học Kiên Giang.

Ông Lê Thành Tạc – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt nam – Campuchia tỉnh Kiên Giang tặng quà chúc mừng đến 35 sinh viên quốc tế trong buổi họp mặt

Tết cổ truyền Bunpimay thường diễn ra từ ngày 14-16/4 dương lịch hằng năm. Trong ngày Tết, nhân dân Lào thường tập trung ở các đền, chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo, tắm Phật và té nước vào nhau, cùng chúc nhau những điều tốt đẹp nhất để năm mới lại đến trong hạnh phúc, may mắn, đủ đầy.

Trong khi đó, Chol Chnam Thmay là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của người dân Campuchia, thường tổ chức khoảng đầu tháng Chét của lịch Phật giáo Khmer (khoảng giữa tháng 4 dương lịch), kéo dài trong 3 ngày, năm nhuận kéo dài 4 ngày.

NHƯ NGỌC

AddThis Sharing Buttons