You are here

  • 22.09.2021 | 2,885 lượt xem | Nguyễn Phước Quý Tường

Những kết quả hoạt động nổi bật của Nhà trường trong năm học 2020-2021

Năm học 2020 -2021, Trường Đại học Kiên Giang tiếp tục trải qua 01 năm đầy thách thức với nhiều biến động khó lường do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, với nỗ lực và tinh thần đoàn kết, đồng thuận của tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu (BGH) và toàn thể viên chức (VC), người lao động (NLĐ) và cả sinh viên (SV), Nhà trường đã đạt được những kết quả hoạt động nổi bật đáng ghi nhận trong năm học qua như sau:

1. Chuyên nghiệp dần hoạt động của Hội đồng trường (HĐT)

HĐT của Trường Đại học Kiên Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công nhận HĐT bằng Quyết định 4889/QĐ-BGDĐT ngày 23/12/2019. HĐT có 25 thành viên, là những người am hiểu về giáo dục đại học, có chuyên môn tốt, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của tất cả các bên liên quan đến hoạt động của Nhà trường. Hoạt động của HĐT ban đầu còn hơi lúng túng nhưng khi ban hành quy chế làm việc của HĐT tại Nghị quyết 22/NQ-HĐT ngày 12/6/2021 thì hoạt động từng bước được cải thiện, các cuộc họp định kỳ và đột xuất diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm để xem xét, thẩm định, thông qua các tờ trình của BGH về các vấn đề: tổ chưc, nhân sự, tài chính, mở mã ngành, dự án đầu tư, khai thác tài sản công,.... Đến nay, HĐT đã xứng đáng với sự tín nhiệm của toàn thể VC-NLĐ của Trường, thực hiện tốt quyền giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của Nhà trường, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và xu hướng phát triển của xã hội.

2. Quyết liệt thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng

Hoạt động đảm bảo chất lượng (ĐBCL) của Trường đã được duy trì và thực hiện liên tục hơn 03 năm nay nhưng phải nói năm học 2020-2021 là năm đặc biệt quan trọng, thu hút được nhiều sự quan tâm, đồng thuận, quyết liệt từ Đảng ủy, BGH, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể VC-NLĐ trong việc triển khai thực hiện. Tuy không thể thực hiện đúng tiến độ đánh giá ngoài cơ sở giáo dục đại học theo kế hoạch do dịch Covid-19 kéo dài nhưng bộ phận chuyên môn về đảm bảo chất lượng cũng như tập thể lãnh đạo Trường và các đơn vị liên quan đã tiến hành khẩn trương công việc hoàn thiện minh chứng, xây dựng bổ sung các quy trình quản lý, tác nghiệp, kiện toàn Hội đồng Đảm bảo chất lượng, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về công tác đảm bảo chất lượng, tổ chức khảo sát lấy ý kiến các bên liên quan về công tác giảng dạy, dịch vụ, phục vụ, môi trường, điều kiện học tập,.... Với những nỗ lực kiên trì thực hiện các hoạt động nhu thế, đến nay, hoạt động đảm bảo chất lượng không còn xa lạ mà dần trở thành văn hóa của Nhà trường, văn hóa chất lượng. Nhà trường đã sẵn sàng cho việc đánh giá ngoài cơ sở giáo dục đại học và báo cáo tự đánh giá lần 2 chương trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng và ngành Công nghệ thực phẩm.

3. Linh động trong đào tạo, mở ngành mới, phương thức tuyển sinh

Nhà trường thường xuyên rà soát, cải tiến chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội và quy định của Bộ GD&ĐT, cụ thể: chú trọng công tác cập nhật bài giảng đảm bảo về chuyên môn và tính ứng dụng thực tế; cải tiến chương trình đào đào tạo cấp bằng cử nhân và kỹ sư. Năm học 2020-2021, Nhà trường đã tiến hành chỉnh lý 22 bài giảng, soạn mới 53 bài giảng và thông qua 08 chương trình đào tạo kỹ sư, 07 chương trình liên thông, 07 chương trình ngắn hạn. Việc chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến khi dịch bùng phát đã được Nhà trường thực hiện khá nhuần nhuyễn, không khó khăn gì nhiều. Công tác kiểm soát, đánh giá chất lượng dạy và học trực tuyến cũng từng bước được xây dựng và hoàn chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định của Bộ GD&ĐT.

Công tác mở ngành đào tạo mới phù hợp với nhu cầu xã hội cũng được Nhà trường quan tâm đặc biệt. Nhà trường đã kịp thời hoàn thành thủ tục mở 02 ngành đào tạo mới là Du lịch và Kỹ thuật điều khiển và tự động đáp ứng nhu cầu của người học từ năm học 2021-2022, nâng tổng số ngành đào tạo chính thức của Trường lên 18 ngành và 37 chuyên ngành. Đây là một trong những cơ sở để Nhà trường hoàn thành sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL và cả nước.

Kết quả tuyển sinh năm học 2020 - 2021 đạt 99,7 % chỉ tiêu đặt ra (1.247/1.250). Kết quả tuyển sinh năm học 2021 - 2022 đến nay vẫn đang nhận hồ sơ nhưng số liệu cũng rất khả quan. Tính đến 20h ngày 21/9/2021 có 1.084 thí sinh xác nhận nhập học (đạt 78,55%) so với tổng chỉ tiêu năm nay là 1.380. Nhà trường đang tiến hành xét tuyển đợt 5 dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT và có hơn 800 thí sịnh đủ điều kiện trúng tuyển vào Trường đợt này, đến hết ngày 26/9 hy vọng sẽ đạt 100% chỉ tiêu tuyển đề ra. Để có kết quả như trên, Nhà trường đã linh hoạt kết hợp các phương pháp tư vấn tuyển sinh như trực tiếp đến các trường THPT, tăng cường truyền thông tư vấn tuyển sinh trên mạng xã hội, quảng bá hình ảnh Nhà trường trên báo đài, tư vấn – giải đáp thắc mắc qua điện thoại, email...

4. Cố gắng mở rộng hợp tác quốc tế trong đìều kiện Covid-19 khó khăn

Công tác hợp tác quốc tế, đặc biệt là việc tổ chức đoàn vào rất hạn chế, đoàn ra hầu như không có do dịch Covid. Tuy nhiên, Nhà trường cũng đã cố gắng tham gia hợp tác quốc tế bằng nhiều hình thức tuy số lượng chưa nhiều. Cụ thể, Nhà trường đã tạo điều kiện cho giảng viên tham gia 02 Hội thảo khoa học quốc tế online về lĩnh vực nông nghiệp và biến đổi khí hậu với các chuyên gia đến từ Nhật, Ý, Thái Lan và Indonesia; đón tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Israel tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự Ấn Độ  đến thăm Trường; ký kết hợp tác với 01 đối tác mới là Đại học Medan Area, Indosesia. Ngoài ra, Trường cũng chủ động liện hệ với Phòng Văn hóa - Giáo dục thuộc Lãnh sự quán Nhật tại Tp. HCM đề nghị tạo điều kiện tiếp cận giao lưu với các đối tác phía Nhật và đã nhận được phản hồi tích cực,

5. Tích cực chung tay phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho VC-NLĐ-SV và cộng đồng

Năm nay tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh và kéo dài hơn trước, Nhà trường cũng đã chủ động, bám sát hướng dẫn của ngành chuyên môn và địa phương, thực hiện tốt các phương án, biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe cho VC-NLĐ-SV bằng việc thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K; lập chốt kiểm soát khai báo y tế, đo thân nhiệt, quétt QR Code khi ra - vào Trường. Nhà trường cũng hỗ trợ địa phương lập khu cách ly y tế tập trung (ở Nhà học C); chủ động sản xuất và tặng dung dịch và gel rửa tay sát khuẩn cho các trường học trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là tặng dung dịch rửa tay sát khuẩn cho lực lượng bộ đội tham gia kiểm soát dịch ở khu vực biên giới Giang Thành, bếp ăn từ thiện và các phương bị ảnh hưởng dịch Covid như Vĩnh Thuận, Giồng Riềng, Gò Quao.

Ngoài ra, viên chức và sinh viên của Trường cũng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch Covid phù hợp với khả năng của mình như: lái xe cứu thương chuyển bệnh F0, F1; tham gia lấy mẫu xét nghiệm; tham gia công tác nhập liệu cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang.

6. Chuyển biến tích cực trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Qua từng năm, số lượng ý tưởng tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - KGU start up” ngày càng tăng về số lượng và chất lượng (năm 2019: có 7 ý tưởng dự thi; năm 2020: có 22 ý tưởng dự thi, chọn 11 ý tưởng thi cấp trường, có 01 ý tưởng thi cấp Quốc gia và vào được top 20). Đặc biệt năm 2020, Trường có dự án "ATM sách thông minh" được vào vòng bán kết cuộc thi "Dự án khởi nghiệp sáng tạo - Thanh niên nông thôn - Lần 6 năm 2020" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Năm 2021 này, Trường được UBND tỉnh Kiên Giang tin tưởng, phân bổ kinh phí gần 400 triệu đồng để triển khai các họat động khời nghiệp đổi mới sáng tạo trong Nhà trường, trong đó có việc tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - KGU start up” cho sinh viên, đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên và giảng viên nguồn (ToT) góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho tỉnh Kiên Giang và cho Việt Nam. Việc triển khai tốt hoạt động này trong Nhà trường sẽ có lợi rất nhiều cho sinh viên, giảng viên, tạo sân chơi bổ ích để từng bước hình thành, phát triển và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh mới lạ, sáng tạo, thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư kiên kết, hợp tác, giúp sinh viên rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích, thiết thực trước khi ra trường.

7. Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho VC-NLĐ-SV

Năm 2021, trong hoàn cảnh khó khăn hơn năm trước, Nhà trường vẫn duy trì được việc trích quỹ chi thu nhập tăng thêm hàng Quý cho VC- NLĐ, đảm bảo tỷ lệ 20% tăng thêm. Ngoài ra, trong thời gian giãn cách kéo dài, cao điểm dịch bệnh, Nhà trường đã kịp thời chi hỗ trợ 02 tháng cho VC-NLĐ có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,67 trở xuống) với mức hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng/tháng. Đảng ủy, BGH cũng chỉ đạo, tạo điều kiện cho đoàn thể, các mạnh thường quân tổ chức nhiều đợt “Gian hàng 0 đồng” để cung cấp nhu yếu phẩm cho VC-NLĐ-SV, đặc biệt là sinh viên quốc tế ở tại Ký tíc xá (KTX) của Trường, giúp họ giảm bớt khó khăn trong mùa dịch. Ngoài ra, Đảng ủy, BGH cũng đã kịp thời sẻ chia, động viên 01 sinh viên Lào ở KTX có cha mất ở quê nhà nhưng em không thể về quê để tang. Những chính sách, hành động chăm lo kịp thời và nhân văn này đã thu hút sự quan tâm của xã hội, tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt, góp phần không nhỏ trong việc tạo nên hình ảnh tốt đẹp của Nhà trường trong mắt mọi người, lan tỏa yêu thương đến cộng đồng.

QUÝ TƯỜNG

AddThis Sharing Buttons