You are here

  • 30.07.2021 | 3,823 lượt xem | Như Ngọc

Cuộc sống tại ký túc xá của sinh viên quốc tế những ngày giãn cách xã hội

Tại ký túc xá, Trường Đại học Kiên Giang (KGU) đang có 2 nhóm sinh viên quốc tế đến từ Lào và Campuchia đang lưu trú và học tập. Những ngày này, tỉnh Kiên Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, mọi sinh hoạt của các em vẫn được Nhà trường quan tâm, hỗ trợ đảm bảo an toàn, đầy đủ lương thực thiết yếu.

Hor Navy và các bạn đang sinh hoạt tại phòng ký túc xá

Mùa hè năm nay nếu dịch Covid -19 kết thúc, Hor Navy đã trở về Campuchia thăm gia đình, phụ giúp cha mẹ dệt vải may xà rông và tranh thủ thời gian đi du lịch cùng các anh chị em trong nhà. Trong căn phòng ký túc xá, em đang cùng các bạn ôn bài để chuẩn bị cho giờ học trực tuyến trên lớp.

Hor Navy cho biết thêm em đang rất buồn vì ở quê có người thân mất nhưng em không thể về được, ba mẹ của em cũng không đi dự đám tang được vì ở thành phố quê em đang có dịch Covid – 19, nên chỉ có thể gọi điện đến chia buồn.

Sống trong sự đùm bọc của thầy cô

Tokoung To Noynoy, sinh viên Lào cùng các bạn nhận phần ăn hỗ trợ từ các thầy cô

Trong đợt hè này, ký túc xá của Trường Đại học Kiên Giang đang có khoảng 100 sinh viên lưu trú. Trong đó, có 70 em sinh viên Lào và Campuchia đang ở lại tránh dịch do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các em chưa thể về quê nghỉ hè.

Tokoung To Noynoy, sinh viên Lào ngành Quản trị kinh doanh – 2 năm rồi do dịch bệnh Covid – 19 nên em chưa thể vể quê, em đã rất nhớ nhà nên vẫn thường gọi video call về cho mẹ để nói chuyện…

Hằng ngày, Tokoung vẫn thường cùng người chị chung phòng dọn dẹp, nấu ăn và trao đổi bài học. Để hạn chế việc ra ngoài mùa dịch, bữa cơm của em cũng đơn giản hơn so với bình thường, em dùng rau, trứng, đồ hộp và những thức ăn đã mua trước đó để chế biến. Thời gian rảnh em thường tập thể dục và theo dõi tin tức trên mạng internet để vơi đi nỗi nhớ nhà.

Tokoung To Noynoy, sinh viên Lào

“Sống ở ký túc xá, có vấn đề gì em sẽ liên lạc với thầy cô để nhận được sự giúp đỡ, ở đây thầy cô luôn đùm bọc, sẵn lòng quan tâm đến sự khó khăn của tụi em, điều này làm cho em cảm thấy rất ấm lòng khi sống giữa đại dịch” – Tokoung chia sẻ.

Pouy Bounsong, sinh viên Lào rửa tay khử khuẩn khi trở về phòng

Pouy Bounsong, sinh viên Lào chuẩn bị bài cho tiết học trực tuyến sắp tới tại góc phòng ký túc xá

Nhận thẻ đi chợ từ ban quản lý ký túc xá, Leevang Lee, sinh viên Lào hào hứng – hôm nay là ngày Lee được đi ra ngoài mua thực phẩm, anh sẽ đến cửa hàng bách hóa để mua thêm rau củ về dự trữ cho những ngày sắp tới. Mì gói và gạo trong phòng vẫn còn đủ cho tháng sau nên không lo, Đoàn thanh niên và các thầy cô trong trường vẫn hay gửi đồ ăn vào nên tụi mình ở đây không lo thiếu lương thực, thực phẩm đâu – Lee cười.

Leevang Lee dùng giấy thông hành để đi chợ mua sắm nhu yếu phẩm

Tại ký túc xá của Trường Đại học Kiên Giang đang hạn chế người ra vào, kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các em sinh viên. Vào thứ 4 hằng tuần, Đoàn trường và các khoa vẫn thường tổ chức các gian hàng 0 đồng, hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết để các em vượt qua thời gian diễn ra dịch Covid -19.

Sinh viên quốc tế sống tại ký túc xá đến gian hàng O đồng để lựa chọn thực phẩm

ThS. Nguyễn Văn An – Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kiên Giang cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đoàn trường đã kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài trường ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh viên đang ở tại Ký túc xá của Trường, góp phần hỗ trợ, động viên các em vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời, tiếp thêm động lực tiếp tục học tập và rèn luyện tại Trường. Đoàn trường cam kết tổng hợp đầy đủ, công khai và sử dụng đúng mục đích các khoản ủng hộ, tài trợ.

Thích nghi với việc học online

6h sáng, Vannavar Siv, sinh viên Campuchia ngành Công nghệ thông tin – bắt đầu ngày mới bằng bài tập thể dục tại phòng. Em được sắp xếp ở lầu 5 nên không khí rất trong lành, để tăng cường sức khỏe em thường vận động, rửa tay thường xuyên, uống Vitamin C, nước nóng và hạn chế ra ngoài – Vannavar Siv nói.

Vannavar Siv, sinh viên Campuchia và người bạn chung phòng cùng học tập và sinh hoạt

Còn đồ ăn em đã chuẩn bị đầy đủ và dự trữ sẵn trong tủ lạnh. Ở đây, các thầy cô thỉnh thoảng cũng đến hỗ trợ thêm gạo, mì gói, cá hộp và đồ ăn cho tụi em. Hằng tháng, em vẫn được nhận tiền hỗ trợ của trường đầy đủ nên sống ở ký túc xá tụi em chỉ tập trung học là chính.

Sau giờ học, Vannavar Siv, sinh viên Campuchia chuẩn bị thức ăn cho bữa chiều bằng món thịt phơi khô

Cũng như nhiều bạn khác, các học phần của Vannavar đều được diễn ra trực tuyến, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với tình hình dịch kéo dài thì học trực tuyến là cách phù hợp để em tiếp cận với kiến thức, đảm bảo thời gian theo chương trình đào tạo.

Theo Vannavar, học trực tuyến cần có quyết tâm cao, chuẩn bị đầy đủ laptop, giáo trình, tài liệu tham khảo, tập học để ghi lại những chỗ quan trọng và tham gia vào lớp theo link giảng viên cung cấp đúng giờ quy định. Tuy nhiên, khi học online thì Vannavar không thể học thực hành, nên những môn có phần thực hành em phải dời lại vào học kỳ sau khi dịch bệnh đã ổn định và được khống chế.

Còn Try Ossah, sinh viên Campuchia, ngành Công nghệ thực phẩm, cho hay học kỳ 3 năm nay các học phần lý thuyết đều học online, nên em phải chuẩn bị bài thật kỹ trước khi lên lớp học. Việc học online với em thì khá khó vì mạng nhiều khi rất kém làm giảm sự tập trung của em khi tham gia lớp học. Try Ossah đã nói và viết tiếng Việt tốt nên em thích được học trên lớp cùng thầy cô và bạn bè để có nhiều tương tác, trao đổi hơn.

Ngoài giờ học, Try Ossah thường tập văn nghệ chuẩn bị cho các chường trình giao lưu trong năm học mới

Dịch Covid -19 đã làm nhiều dự định của Try Ossah phải hoãn lại, em chỉ mong nhanh kết thúc dịch bệnh để em và các bạn lại được đến trường như bình thường. “Qua đợt dịch này, em thấy mình mạnh mẽ hơn, em đã học cách thích nghi với việc phải sống tiết kiệm, biết trân trọng những điều xung quanh, cách vượt qua thử thách và sống biết ơn” – Try Ossah nói.

NHƯ NGỌC

AddThis Sharing Buttons