You are here

  • 26.09.2024 | 69 lượt xem | Nguyễn Hoàng Như Ý

CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, KHẮC PHỤC ẢNH HƯỞNG CỦA THIÊN TAI

Bão Yagi đã gây thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng, tài sản và môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước tại các tỉnh miền Bắc. Để hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả sau bão, Trung tâm Học liệu - Thực hành Trường Đại học Kiên Giang, đã sản xuất 160 kg bột men vi sinh xử lý môi trường nhằm chia sẻ khó khăn cùng đồng bào vùng lũ.

Tiến sĩ Lê Hoàng Phượng, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Học liệu - Thực hành Trường Đại học Kiên Giang cho biết: Men vi sinh IMO chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi, giúp phân giải các chất hữu cơ, làm sạch nước, đất và không khí. Nguyên liệu để làm bột men vi sinh khô bao gồm: cám gạo, bã trái cây, Lactobacillus acidophilus, Bacillus subtilis và các probiotics y tế khác. Ưu điểm của bột men vi sinh khô là chi phí thấp, dễ đóng túi vận chuyển xa, có thể nhân bản sử dụng để xử lý ô nhiễm nước, rác thải hữu cơ và  xác động vật chết.

Viên chức Trung tâm Học liệu - Thực hành cùng các bạn sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm đóng gói bột men vi sinh.

Qua 10 ngày thực hiện, trung tâm đã đóng gói hoàn thành 160 ký, mỗi gói bột men vi sinh khô nặng 250g (gồm 640 túi) chia thành 3 đợt gửi đến đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua. Để tiện cho bà con sử dụng, mỗi túi đều có giấy hướng dẫn sử dụng kèm theo. Theo đó, bột men vi sinh khô có 3 cách dùng như: pha với nước để phun xịt vùng ô nhiễm, pha với 20 lít nước để tắm giặt hoặc rắc trực tiếp lên rác thải hữu cơ để xử lý nhanh chóng.

Hoạt động sản xuất men vi sinh này được thực hiện bởi các bạn sinh viên và viên chức Trung tâm Học liệu - Thực hành Trường Đại học Kiên Giang với nguồn kinh phí được vận động từ sinh viên và các mạnh thường quân trong và ngoài trường. Hoạt động  không chỉ giúp đỡ đồng bào vùng lũ mà còn lan tỏa tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng. Đồng thời thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa Nhà trường và cộng đồng, cùng đồng hành với bà con trong lúc khó khăn. Trong tương lai, trung tâm mong muốn mở rộng quy mô hoạt động, phối hợp giữa các đơn vị đoàn thể và trường học sẽ tạo ra nhiều hoạt động ý nghĩa, lan tỏa giá trị nhân văn và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong toàn xã hội./.

Như Ý

AddThis Sharing Buttons